Bill Gates đã nói:”Nếu trong vòng 5 -10 năm nữa, bạn không kinh doanh online, thì tốt nhất bạn đừng nên kinh doanh gì nữa.”
Dân số tăng trưởng nhanh chóng cộng thêm việc phát triển công nghệ hiện đại đã thay đổi hoàn toàn thói quen mua sắm của con người. Hiện nay trên thế giới, ước tính số người dùng Internet đạt 2.9 tỉ người và trung bình có khoảng 650 triệu USD được giao dịch trên nền tảng Internet với mục đích kinh doanh online mỗi ngày.
Cơ hội để những người kinh doanh online làm giàu trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Bạn muốn nhập cuộc vào thế giới kinh doanh online mà vẫn chưa biết từ đâu thì hãy theo dõi bài viết sau để hiểu rõ hơn về kinh doanh online và có thêm những ý tưởng kinh doanh online hay cho năm 2021.
Mục lục
A. Tình hình kinh doanh online 2020
2020 là một năm đầy biến động của ngành kinh doanh online khi có rất nhiều doanh nghiệp mới đầy tham vọng gia nhập thị trường. Để chống lại Covid, khắc phục hậu quả sau dịch, cũng như không bị tụt lại nhiều doanh nghiệp đã phải buộc phải thay đổi để thích nghi.
1. Tình hình chung
Đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh mẽ đến hầu hết các ngành kinh tế. Tuy nhiên, nó lại là đòn bẩy cho sự phát triển của thị trường kinh doanh online. Hành vi của người tiêu dùng chuyển hướng mạnh mẽ từ offline sang online.
Theo tổng kết Quý I/2020, thị trường kinh doanh online trung bình có 2,1 triệu đơn mỗi ngày, giảm 11% so với mùa cao điểm cuối năm 2019. Tuy nhiên lại tăng mạnh 66% so với cùng kỳ năm ngoái..
2. Quý III/2020
Bước vào Quý III/2020: Khách hàng là trọng tâm
Số liệu thống kê cho thấy, cho đến nay có tới 44,8 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến, 70% lượng người trong số đó sẽ trở thành động cơ thúc đẩy thị trường kinh doanh online phát triển mạnh mẽ.
Xu hướng mua sắm trực tuyến trong thời gian tới sẽ phát triển theo tính cá nhân hóa, tương tác và xã hội hóa. Vì vậy, để phát triển doanh nghiệp nên chú trọng việc mang đến cho người dùng những trải nghiệm mua sắm online có tính cá nhân và giải trí cao.
B. Xu hướng kinh doanh online 2021
Đại dịch lắng xuống, nhưng những thói quen mua hàng online được hình thành trong thời kỳ dịch không có dấu hiệu suy giảm. Dựa theo số liệu năm 2020, một số hình thức kinh doanh online được đánh giá sẽ trở thành xu hướng kinh doanh online 2021
1. Xu hướng bán hàng đa kênh “lên ngôi”
Theo báo cáo thường niên của We Are Social và Hootsuite, mạng xã hội là kênh marketing chủ lực được hầu hết các doanh nghiệp lựa chọn. Tỷ lệ các doanh nghiệp bán hàng qua mạng xã hội đạt hiệu quả 26%, bán qua website là 28% và qua các ứng dụng là 59%.
Còn theo khảo sát của HBR, 73% trong số 46 nghìn người tiêu dùng đánh giá cao trải nghiệm mua sắm đa kênh của các cửa hàng online.
Trên thực tế, mô hình bán hàng đa kênh đã xuất hiện trong nhiều năm, nhưng mãi đến thời gian gần đây nó mới được tiếp cận rộng rãi. Trong năm 2019, có 97% cửa hàng online áp dụng bán mô hình bán lẻ đa kênh, trong đó có hơn 54% chủ shop sở hữu 5 kênh bán hàng. Điều đó cho thấy, bán hàng đa kênh đang trở thành xu hướng rõ rệt trong thời gian tới. Và trong năm 2021 nó sẽ phát triển rất mạnh mẽ.
2. Kinh doanh các sản phẩm “thân thiện với môi trường”
Cuộc Cách mạng 4.0 đã bùng nổ làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của thế giới. Nhưng sự phát triển luôn đi kèm với những hệ lụy, trong đó, việc ô nhiễm môi trường là vấn đề nhức nhối đối với thế giới và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Chính vì thế, xu hướng sử dụng những sản phẩm “xanh”, thân thiện với môi trường đã và đang dần trở nên “hot” hiện nay.
3. Xu hướng kinh doanh Thương mại điện tử
Sự phát triển Internet và các biến động trong năm 2020. Khi dịch bệnh Covid-19 bất ngờ “đổ bộ” đã làm đảo lộn đời sống. Điều này đã khiến hành vi tiêu dùng của con người thay đổi khi khách hàng chuyển từ hình thức mua sắm trực tiếp ngoài cửa hàng sang mua sắm online.
Đây là thách thức nhưng cũng chính là “mảnh đất màu mỡ” cho các nhà bán lẻ, tận dụng cơ hội, xây dựng chiến lược kinh doanh thông minh nhất nhằm bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, từ đó xóa dần khoảng cách giữa cửa hàng truyền thống và cửa hàng online.
C. Ý tưởng kinh doanh online 2021
Nhà nhà kinh doanh online, người người kinh doanh online mà bạn vẫn nằm ngoài thì thật đáng tiếc. Nếu bạn muốn nhập cuộc nhưng lo lắng vấn đề “không gặp thời” thì có thể tham khảo một số ý tưởng mà Rodi Web gợi ý dưới đây.
1. Ý tưởng kinh doanh online ít vốn
1.1 Dịch vụ tư vấn
Dịch vụ tư vấn không đòi hỏi bạn phải có quá nhiều vốn để mở công ty hay các loại cơ sở vật chất khác. Bạn chỉ cần có chiến lược tiếp cận khách hàng và kiến thức vững vàng trong lĩnh vực bạn tư vấn là có thể bắt tay vào kinh doanh thôi.
Tư vấn sức khỏe dinh dưỡng
Qua hai đợt dịch Covid-19 thì dường như ai ai cũng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của bản thân. Vì vậy, dịch vụ tư vấn sức khỏe dinh dưỡng chắc chắn sẽ là loại hình kinh doanh rất phát triển trong năm 2021.
Chăm sóc sức khỏe và chế độ dinh dưỡng là điều mà mọi người đang quan tâm hiện nay, nhưng rất ít người thực sự hiểu biết về các loại thực phẩm họ đang ăn hàng ngày, hoặc chế độ luyện tập thể dục như thế nào để chăm sóc sức khỏe của mình.
Vì vậy, trở thành một một chuyên gia tư vấn sức khỏe, dinh dưỡng, các vấn đề liên quan đến khẩu phần thức ăn, chế độ tập luyện phù hợp cho từng thể trạng khác nhau là ngành dịch vụ không chỉ hot trong năm 2021 mà còn là xu hướng cho những năm tiếp theo nữa đó.
Mở rộng ý tưởng kinh doanh mới lạ này, bạn cũng có thể tham gia làm giáo viên hướng dẫn/huấn luyện viên – PT tại các phòng tập thể hình, yoga…., vừa là để thêm thu nhập, và tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, cũng như tăng thêm mức độ uy tín cho mình.
Tư vấn tâm lý
Theo ước tính từ Tổ chức y tế thế giới (WHO) đến năm 2020, bệnh trầm cảm là loại bệnh gây nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao thứ 2 so với bệnh tim mạch. Và ở Việt Nam, xu hướng mắc các bệnh về tâm thần, đặc biệt là trầm cảm ở giới trẻ ngày càng gia tăng.
Theo như nhiều báo cáo trong nước về tỷ lệ mắc các bệnh về tâm lý, 87% trong số 202 trẻ em tham gia khảo sát đều mắc một số bệnh tâm lý.
Trong đó có:
- 22,8% số trẻ em trầm cảm.
- 23,7% số trẻ muốn tự tử.
- 10,4% tâm thần.
- 4% tự kỷ và 2,5% lo âu.
Như vậy, ước tính tại Việt Nam có ít nhất ba triệu thanh, thiếu niên có các vấn đề về sức khỏe tâm lý, tâm thần nhưng chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết.
Ngành tư vấn tâm lý tại Việt Nam chưa thực sự phát triển trong những năm qua, nhưng khi tỷ lệ mắc bệnh tâm lý ngày càng tăng như hiện nay thì tư vấn tâm lý làm một ý tưởng kinh doanh mới lạ và vô cùng cần thiết, đáp ứng xu hướng phát triển hiện nay.
Tư vấn marketing
Tư vấn marketing không phải là ý tưởng kinh doanh mới lạ, nhất là trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên đây là ngành dịch vụ không bao giờ lỗi thời, đặc biệt với sự phát triển càng ngày càng khác biệt trong thời đại công nghệ số hiện nay.
Đây là ngành luôn luôn cần tại các doanh nghiệp, cơ sở vừa và nhỏ nếu như những người làm kinh doanh online không muốn bị tụt hậu trong thời điểm này.
1.2 Mảng nội dung – viết lách
Viết lách là một mảnh đất màu mỡ cho những bạn yêu văn thơ kinh doanh online.
Viết Ebook trực tuyến
Công nghệ và internet phát triển, mọi người đang bắt đầu thích nghi dần với cách đọc sách điện tử trên các thiết bị thông minh thay vì sách truyền thống. Chỉ cần lưu lại trên thiết bị thông minh nhỏ, họ có thể đọc bất cứ nơi đâu, khi nào mà không cần mang theo một cuốn sách dày cộp bên mình.
Với khả năng sáng tạo không ngừng, kiến thức chuyên sâu về một lĩnh vực, quản điểm cá nhân độc đáo và không ngừng theo xu hướng mới, bạn hoàn toàn có thể viết thành một cuốn Ebook và xuất bản online. Đó là một cách tốt khi mà tình trạng nhiều tác phẩm hiện nay đang bị từ chối bởi các nhà xuất bản vì một lý do nào đó khiến họ gặp khó khăn khi muốn công bố ra xã hội.
Hiện tại, ở Việt Nam cũng đang có nhiều trang điện tử đã triển khai hệ thống đọc sách trả phí tại thư viện online nên ý tưởng viết Ebook sẽ là xu hướng cho ý tưởng kinh doanh 2020 và những năm tiếp theo.
Dịch vụ viết content
“Content is King” – Đó luôn là chân lý cốt lõi cho dù bạn đang kinh doanh ngành nghề gì đi chăng nữa.
Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, 23% thời gian người dùng truy cập internet để đọc thông tin trên mạng, và nếu tính trung bình mỗi người online 5 tiếng/ngày thì họ sẽ có 60 phút tiếp cận nội dung mỗi ngày. Vì vậy, content hiện tại rất được coi trọng không chỉ trong ngành SEO(tối ưu nội dung tìm kiếm) mà còn trong toàn bộ các ngành của Marketing.
Nếu bạn có tố chất viết và khả năng tạo ra những nội dung sáng tạo, thì mở dịch vụ viết content sẽ là ý tưởng kinh doanh ít vốn để bạn thử sức và bứt phá.
1.3. Công nghệ – phần mềm
Nếu bạn là một lập trình viên và yêu thích việc xây dựng các ứng dụng di động, thì đây là một ý tưởng vô cùng tuyệt vời.
Một nghiên cứu cho thấy gần 75% trẻ em được tiếp cận với các thiết bị di động từ rất nhỏ. Tuy nhiên, hầu như điện thoại mà các bé sử dụng đều là của cha mẹ và đương nhiên những ứng dụng trên đó không phù hợp với lứa tuổi trẻ nhỏ, và khiến trẻ dễ bị sinh hư khi mải mê chơi game hay truy cập vào những ứng dụng “độc hại”.
Bạn có thể tấn công vào mảng ứng dụng di động dành cho trẻ nhỏ và đây là sẽ xu hướng kinh doanh 2021về công nghệ nên đầu tư. Nếu nghĩ trẻ em không phải là khách hàng tiềm năng của bạn thì hoàn toàn sai rồi đấy. Đây lại là một cơ hội mà bạn có thể khai thác, tạo các ứng dụng giáo dục và ứng dụng giúp trẻ phát triển trí tuệ khi chơi.
2. Ý tưởng kinh doanh online ổn định cho 2021
Nếu bạn không quá băn khoăn về số vốn ban đầu cần có, thì có thể lựa chọn một trong những ý tưởng dưới đây để bắt đầu việc kinh doanh online trong năm 2021.
2.1 Kinh doanh quần áo, thời trang
Quần áo, thời trang nói cho đúng thì không còn là xu hướng kinh doanh nữa, nhưng năm 2021 bạn vẫn có thể tiếp tục đầu tư kinh doanh mặt hàng này đảm bảo vẫn kiếm lời bình thường. Nhưng cần phải đảm bảo được 3 yếu tố: Thị trường, Nguồn hàng và Kinh nghiệm kinh doanh.
Xu hướng thị trường thời trang 2021
Kinh doanh gì năm 2021 bạn cũng phải nhớ điều này: Hãy khảo sát thị trường và tìm được thị trường ngách cho mình. Sau đó bạn mới quyết định được bán gì là phù hợp và có tiềm năng. Đừng dại dột buôn bán, kinh doanh theo cảm tính, đôi khi sản phẩm bạn thích nhưng thị trường không thích.
Nguồn hàng
Sản phẩm chất lượng, không mang tính đại trà. Nếu các sản phẩm bạn nhập mà giống như hàng chợ có bán sẵn, thì thà người mua đi ra chợ mua hàng có khi còn được trả giá thoải mái, sợ hàng tận tay và thoải mái thử đồ, họ sẽ không chọn mua quần áo online, khi mà niềm tin của người Việt Nam vào thương mại điện tử vẫn còn quá thấp.
Để có sản phẩm tốt thì bạn phải tìm được nguồn hàng quần áo tốt. Nguồn hàng quần áo có thể là nhập trong nước hoặc nước ngoài.
Kinh nghiệm kinh doanh
Mới bắt đầu kinh doanh thì lấy đâu ra kinh nghiệm đúng không? Bạn có thể tham khảo mọi người xung quanh hoặc theo dõi xem những người kinh doanh mặt hàng như mình họ đang làm gì để tiếp cận khách hàng, làm gì để chốt đơn nhanh chóng.
2.2 Kinh doanh cây cảnh mini
Với đặc tính nhỏ gọn, cơ động, tiện chăm sóc và đa dạng mẫu mã, cây cảnh mini đang ngày càng thu hút sự chú ý và quan tâm của mọi người. Theo chia sẻ từ những người trong nghề, các loại cây cảnh mini hiện nay đang được khách hàng ưa chuộng là sen đá, các loại xương rồng cảnh, sen cánh bướm… giá bán giao động từ 50.000 đến 250 nghìn đồng. Có nhiều người thậm chí có thể thu lãi hàng trăm triệu mỗi tháng. Điều đó minh chứng cho thấy, bán các loại cây hoa cảnh mini sẽ là xu hướng kinh doanh nên đầu tư năm 2021.
Để kinh doanh cây cảnh mini trước tiên bạn cần tìm hiểu kỹ về đặc tính và các loại cây cảnh. Tìm hiểu nguyên liệu để chuẩn bị kinh doanh. Các nguồn hàng để nhập. Chuẩn bị vốn và thiết lập website để kinh doanh.
2.3 Kinh doanh sản phẩm handmade
Ngoài đồ thêu thì các sản phẩm handmade cũng được thị trường đón nhận khá tích cực, nhờ sự sáng tạo, đẹp, độc, lạ mà những sản phẩm gia công hàng loạt không bao giờ có được. Tuy nhiên, việc kinh doanh đồ handmade chỉ dành cho những người có đôi tay khéo léo và bộ óc sáng tạo, biết tìm tòi và tạo ra những sản phẩm đẹp thu hút được sự quan tâm từ mọi người.
Sản phẩm handmade có thể là các mặt hàng thời trang như mũ, áo, tất, khăn len; Các vật dụng trang trí như lọ hoa, đèn, giá sách, hộp, lọ…
Để kinh doanh đồ handmade thành công, bạn cần phải lên kế hoạch chi tiết và rõ ràng, phải có tìm hiểu thị trường để biết mọi người đang thích gì? cần gì? nhóm đối tượng mua đồ handmade là ai… Rồi kế hoạch tài chính, cách thực hiện…
2.4 Kinh doanh đồ ăn vặt
Kinh doanh ít vốn nhưng hiệu quả bạn có thể lựa chọn bán đồ ăn vặt online.
Hiện nay, càng nhiều bạn trẻ giàu có lên nhờ kinh doanh đồ ăn vặt. Xu hướng kinh doanh này dự báo sẽ còn tiếp tục HOT khi mà nhu cầu ăn vặt của mọi người ngày càng nhiều, đa dạng đối tượng, từ dân công sở, sinh viên cho đến học sinh.
Các món ăn vặt có thể là các loại trà sữa, các loại chè, khoai chiên, chân gà muối…
2.5 Kinh doanh đồ ăn kiêng
Xã hội ngày nay do “tiết kiệm” vận động, nên tình trạng thừa cân, béo phì đang ngày càng phổ biến và báo động trước các nguy cơ bệnh tật do béo phì và thừa cân gây ra. Đón trước xu hướng này bạn có thể kinh doanh các đồ ăn, thực phẩm dành cho người ăn kiêng, giúp họ vẫn thỏa mãn sở thích ăn uống mà không lo thừa cân.
3. Một số ý tưởng kinh doanh online khác
– Kinh doanh các khóa học online
– Kinh doanh dịch vụ thiết kế và in ấn quảng cáo;…
– Kinh doanh dịch vụ thiết kế website, thiết kế đồ họa,…
– Kinh doanh các sản phẩm độc, lạ chưa xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Bạn có thể tham khảo tại các trang thương mại điện tử ở nước ngoài như eBay, Amazon,… Có rất nhiều các sản phẩm kinh doanh độc đáo chưa hề có tại Việt Nam. Nếu bạn tận dụng được cơ hội đó, rất có thể bạn sẽ thành “bá chủ thị trường” tại Việt Nam vào một ngày không xa.
D. Kết luận
Kinh doanh online là xu hướng tất yếu hiện nay, dù bạn là cá nhân, doanh nghiệp nhỏ hay doanh nghiệp lớn cũng đều không thể tránh khỏi xu hướng đó.
Với những ý tưởng kinh doanh online mà Rodi Web gợi ý, bạn hoàn toàn có thể phát triển nó cho mô hình cá nhân hay doanh nghiệp.
Nếu bạn muốn phát triển ý tưởng kinh doanh của mình cho mô hình doanh nghiệp thì còn cần thêm nhiều yếu tố khác nữa. Trong đó, quan trọng nhất là website bán hàng.
Website bán hàng không chỉ là một kênh bán hàng mà nó còn mang tính chất là bộ mặt của doanh nghiệp trên internet – nơi mọi người có thể tìm kiếm tất cả các thông tin về doanh nghiệp của bạn. Đầu tư cho một website bán hàng luôn là một sự đầu tư đúng đắn của mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ.
Dù doanh nghiệp của bạn kinh doanh online mới hay đã kinh doanh lâu thì cũng đừng quên đầu tư website bán hàng nhé. Dù bạn chưa có website hay đã có website thì cũng nên vào rodiweb.vn để hiểu sâu hơn về website bán hàng của mình cũng như ra được những quyết định đầu tư website bán hàng chính xác nhất.