10 Thuật Toán Quan Trọng Của Google Và Những Điều Mà Các SEOer Cần Chú Ý

thuat-toan-google

Với mục tiêu là cải thiện kết quả cho mỗi truy vấn nhằm đưa ra câu trả lời sát nhất cho những tìm kiếm của người dùng, cũng như trừng phạt những trang web có thông tin kém chất lượng, Google thường xuyên phát hành và cập nhật những thuật toán mới. Tính đến thời điểm này đã có 10 thuật toán quan trọng ra đời, bản mới nhất là, BERT, được coi là “một trong những bước tiến lớn nhất trong lịch sử tìm kiếm” và cách mạng hóa cách công cụ tìm kiếm lớn nhất của Google nói riêng và thế giới nói chung trong vòng 5 năm trở lại đây. Hãy cùng Rodi Web tìm hiểu về những thuật toán này và những điều bạn cần biết để có thể tối ưu website của mình tốt hơn?

Bài viết dưới đây Rodi Web sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi trên.

Đầu tiên chúng ta cần hiểu đúng thuật toán Google là gì? 

thuat-toan-google

Hiểu một cách đơn giản thuật toán như một khối mã nguồn lớn, phức tạp mà Google thường xuyên điều chỉnh. Những thuật toán này được sử dụng để truy xuất dữ liệu cho mục đích tìm kiếm của người dùng.

Công cụ tìm kiếm không chỉ sử dụng một thuật toán mà kết hợp nhiều thuật toán và các tín hiệu xếp hạng để phân cấp các trang web được xếp hạng theo mức độ liên quan trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm SERPs.

Cách thức hoạt động của những thuật toán tìm kiếm ra sao?

Với số lượng lớn thông tin trên web, bạn dường như không thể tìm thấy nội dung cần tìm nếu như không có sự trợ giúp sắp xếp thông tin. Hệ thống xếp hạng của Google được thiết kế để thực hiện điều này: Sắp xếp hàng trăm tỷ trang web trong chỉ mục Tìm kiếm để cung cấp cho bạn kết quả hữu ích và phù hợp chỉ trong một phần nhỏ của giây, và trình bày kết quả theo cách giúp bạn tìm thấy những gì bạn cần.

Để có thể cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất, thuật toán Tìm kiếm của Google xem xét nhiều yếu tố, bao gồm cả những từ trong cụm từ tìm kiếm, mức độ liên quan và khả năng sử dụng của trang web, chuyên môn của các nguồn, vị trí và các tùy chọn cài đặt. Trọng số của từng yếu tố phụ thuộc vào bản chất của cụm từ tìm kiếm – ví dụ: độ mới của nội dung đóng vai trò quan trọng hơn trong việc việc trả lời các yêu cầu tìm kiếm về chủ đề tin tức hiện tại so với các định nghĩa trong từ điển.

Để đảm bảo các thuật toán Tìm kiếm đáp ứng các tiêu chuẩn cao về mức độ liên quan và chất lượng, Google có một quy trình nghiêm ngặt bao gồm nhiều đợt thử nghiệm trực tiếp và hàng ngàn Chuyên gia đánh giá chất lượng Tìm kiếm bên ngoài đã qua đào tạo từ khắp nơi trên thế giới. Những Chuyên gia đánh giá chất lượng này tuân thủ các nguyên tắc chặt chẽ trong việc xác định mục tiêu cho thuật toán Tìm kiếm. Những nguyên tắc này hiển thị công khai cho tất cả mọi người.

Cach thuc hoat dong cac thuat toan

10 thuật toán quan trọng của Google qua các thời kỳ


Dưới đây chúng tôi đã tổng hợp danh sách đầy đủ của thông tin 10 thuật toán quan trọng nhất của Google. Bài viết bao gồm thời gian ra mắt, thời gian cập nhật mới nhất, mục đích thuật toán, và những điều SEOer cần 

1. BERT (2019)

Ngày ra mắt: 25/10/2019 Google đã công bố cập nhật BERT

Mục đích: BERT, là từ viết tắt của “Bidirectional Encoder Representations from Transformers” (tạm dịch: Mô hình mã hóa hai chiều dữ liệu từ các khối Transformer), là một phương pháp kỹ thuật được xây dựng dựa trên mô hình mạng mô phỏng theo hệ thống nơ-ron thần kinh của con người dùng trong quá trình xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Nói một cách đơn giản, dễ hiểu, thì nó có thể được sử dụng để giúp Google phân biệt rõ hơn ngữ cảnh của các từ xuất hiện trong truy vấn tìm kiếm.

Bản cập nhật BERT, cũng được coi là ‘một trong những bước tiến lớn nhất trong lịch sử Tìm kiếm’ và cách mạng hóa cách công cụ tìm kiếm lớn nhất của Google nói riêng và thế giới nói chung trong vòng 5 năm trở lại đây. Thuật toán BERT đã mở rộng áp dụng lên đến 70 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt. Ngoài ra, mô hình BERT cũng được sử dụng để cải thiện chất lượng của các trích dẫn phản hồi cho người dùng tại hơn 20 quốc gia. Để hiểu thêm về thuật toán này tại bài viết: Thuật Toán BERT – Bản Cập Nhật Mới Nhất Của Google Có Gì HOT Với Các SEOer?

thuat-toan-bert-2020

Thuật toán BERT – Nguồn ảnh Google

2. BROAD CORE (2019)

thuat-toan-quan-trong-cua-google

Ngày cập nhật: 24/9/2019, Danny Sullivan của Google đã thông báo qua một tweet rằng một bản cập nhật thuật toán Broad Core sẽ được phát hành trong vòng vài giờ. 

Mục đích: Broad Core Update là những cải tiến trên thuật toán gốc của Google nhằm phục vụ mục đích thấu hiểu các truy vấn tìm kiếm và các trang web. Những cải tiến này giúp Google kết nối các truy vấn tìm kiếm tới các trang web chuẩn xác hơn và cải thiện độ hài lòng của người dùng.

thuat-toan-quan-trong-cua-google

Cập nhật thuật toán Google Broadscore – nguồn ảnh Google

3. FLORIDA 

Ngày ra mắt: 16/11/2003

Ngày cập nhật mới nhất: 12/3/2019

Mục đích: Thuật toán này báo hiệu một kỷ nguyên mới của SEO. Các trang web (bao gồm cả các nhà bán lẻ dựa vào các chi nhánh để tăng lưu lượng truy cập) bằng cách sử dụng các chiến thuật spam của thập kỷ trước ví dụ như: Nhồi từ khóa, sử dụng nhiều trang web dưới cùng một thương hiệu, văn bản vô hình và liên kết ẩn, để xếp hạng cho các từ khóa thương mại cao đã thấy thứ hạng của họ bị xóa sổ.   

thuat-toan-quan-trong-cua-google-florida

Những yếu tố Florida 2 tác động và điều SEOer cần làm

  • SEO: Đây là yếu tố bị tác động nhiều nhất bởi thuật toán mới này. Nó khiến những người làm SEO phải thay đổi dần cách tư duy của mình. Không còn tư duy theo cách làm của những năm 2010 đưa hàng trăm backlink vào bài viết và các SEOER phải tập làm quen dần với tư duy SEO không cần quá nhiều backlink. 
  • Google Ads: Nền tảng quảng cáo cũng sẽ bị biến động bởi việc cập nhật thuật toán như seo, search,…
  • Landing Page: Content cần trình bày ngắn gọn, mỗi một section cần có nhiệm vụ riêng, mang lại thông tin rõ ràng cho người đọc,  trang trí bố cục của page thu hút, và xử lý tốc độ tải trang.

4. FRED

Ngày ra mắt: 08/03/2017

Mục định: Thuật toán Fred, được Google dùng để nhắm mục tiêu đến các trang web vi phạm nguyên tắc quản trị website của Google. Phần lớn các website bị ảnh hưởng là có các bài viết chất lượng thấp dường như được tạo ra chủ yếu nhằm mục đích tạo ra doanh thu quảng cáo. 

Điều SEOer cần làm: Hãy xem lại nguyên tắc về chất lượng website của Google và kiểm tra nội dung web của bạn đã đáp ứng những điều đó chưa. Nếu bạn hiển thị quảng cáo, hãy đảm bảo các trang mà họ tìm thấy có chất lượng cao và cung cấp thông tin có liên quan, phong phú.

thuat-toan-fred-google

5. PENGUIN 

Ngày ra mắt: 24/4/2012

Ngày cập nhật gần nhất: 23/9/2016

Mục đích: Hạ xếp hạng các trang web chứa hồ sơ có liên kết spam và các trang web thao túng các link liên kết. Bản cập nhật này sẽ giúp Google làm xuống hạng những website có biểu hiện sau:

  • Mua bán liên kết
  • Trao đổi liên kết quá mức
  • Sử dụng chương trình tự động tạo liên kết
  • Những link mà Google coi là không tự nhiên
  • Nhồi nhét từ khóa
  • Tối ưu quá đà

Điều SEOer cần làm

Bạn cần theo dõi những thay đổi trong hồ sơ backlinks của website, định kỳ ít nhất 1 lần/tuần. Bên cạnh đó cần loại bỏ và từ chối các liên kết độc hại. Rất có thể đối thủ  sẽ hạ bệ thứ hạng website của bạn bằng cách tặng cả tấn backlink có hại, nếu bạn gặp trường hợp này hãy sử dụng công cụ Disavow links mà Google cung cấp công cụ để từ chối liên kết.

thuat-toan-quan-trong-cua-google-penguin

Thuật toán Google Penguin – Nguồn ảnh Google

6. MOBILE-FRIENDLY 

Ngày ra mắt: 21/04 /2015.

Ngày cập nhật gần nhất: 12/5/2016

Mục đích: Do xu hướng sử dụng di động làm công cụ tìm kiếm chính ngày càng tăng cao, theo thống kê của ComScore(Một công ty hàng đầu trong việc đo lường và phân tích truyền thông của Mỹ) thì tổng số lệnh tìm kiếm trên di động tại Mỹ tăng 5% trong khi đó lượt tìm kiếm trên máy tính giảm nhẹ. Trong ba tháng cuối năm 2014, tìm kiếm trên di động chiếm 29% lượng yêu cầu tìm kiếm tại Mỹ, tức là khoảng 18.5 triệu lượt.

Vì lẽ đó Thuật toán này được Google đưa ra nhằm tăng hạng cho các trang được tối ưu hóa kết quả tìm kiếm gửi đến thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng, thiết bị cầm tay cá nhân PDA. Những website không phù hợp với các điều kiện tìm kiếm của Google sẽ bị loại khỏi kết quả tìm kiếm trên di động. Trái lại, những website đáp ứng các tiêu chí sẽ có khả năng xuất hiện trên top nhiều hơn.

Các SEOer cần phải làm gì:

  • Tối ưu hóa giao diện website của mình chuẩn responsive trên mọi màn hình hiển thị.
  • Có thể thiết kế riêng một giao diện website dành cho bản thiện thoại và máy tính bảng.
  • Cải thiện tốc độ load trang.

thuat-toan-quan-trong-cua-google-mobile-friendly

Thuật toán Google Mobile Friendly-Nguồn ảnh Google.

7. PANDA CORE 

Ngày ra mắt: 24/2/2011

Cập nhật: Hàng tháng 

Mục đích:  Ban đầu, Panda chỉ là một bộ lọc nhằm phát hiện những nội dung spam đạo nhái từ các website không chất lượng chứ không phải là một phần của yếu tố xếp hạng của Google, nhưng vào tháng 1 năm 2016, nó đã được chính thức kết hợp với thuật toán cốt lõi. Ngày nay Panda được dùng để chấm “điểm chất lượng” của các trang web, điểm số này là một trong những yếu tố chính để xếp hạng website. 

Thuật toán mã hóa Panda sẽ giảm thứ hạng của các website có hiện tượng sau:

  • Nội dung không nguyên bản (Có hiện tượng đạo văn)
  • Nội dung trùng lặp trên các trang khác nhau của cùng một trang web
  • Nội dung tự động
  • Nội dung tràn ngập từ khóa
  • Nội dung spam được tạo bởi người dùng (ví dụ: bình luận trên trang)
  • Thin Content – Số lượng nội dung không đủ trên một trang
  • Trải nghiệm người dùng tồi tệ. 

thuat-toan-quan-trong-cua-google-panda
Điều SEOer cần làm
: Hãy sử dụng các công cụ kiểm tra tính unique như Small SEO Tool hay Copyscape để đảm bảo nội dung của bạn có độ trùng lặp dưới 20% so với các website khác.

8. RANKBRAIN

Ngày ra mắt: 26/10/2015

Mục đích: RankBrain là thuật toán kết hợp giữa Ai -Trí tuệ nhân tạo- và Machine Learning-Học máy- giúp cải thiện kết quả tìm kiếm từ khóa dựa trên ý định của người dùng. Machine Learning là một quá trình mà máy tính dạy cách tự thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, thay vì được dạy bởi con người. Thông qua AI, công cụ tìm kiếm hoạt động thông minh như con người bằng cách hiểu các vấn đề trong thế giới thực và giải quyết nó. Bên cạnh đó thuật toán này cũng quan tâm đến thời gian người dùng dành cho trang của bạn (Dwell time), Tỷ lệ phần trăm người nhấp vào kết quả của bạn (CTR – Tỷ lệ nhấp) để đánh giá chất lượng website.

Một ví dụ mà Gary Illyes (nhà phân tích xu hướng Webmaster, từ Google Thụy Sĩ) thường hay đưa ra khi nói về RankBrain là khi bạn tìm kiếm câu trả lời cho việc “Làm thế nào để đánh bại Super Mario Brothers không có cheats” trên Google.

Trước khi thuật toán này được ứng dụng, Google sẽ bỏ qua các từ “không có” và kết thúc cung cấp các kết quả tìm kiếm để đánh bại trò chơi cheats. Nhưng với RankBrain, Google có thể phục vụ tốt hơn các kết quả phù hợp với những gì mà người tìm kiếm đang tìm kiếm – kết quả “mà không có cheats”. 

Sử dụng nguyên tắc trên, RankBrain diễn giải cho người dùng từ khóa tìm kiếm không khớp với từ chính xác mà họ đang tìm kiếm. Ngày nay Google Rankbrain là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng website quan trọng cùng với Content và Links.

rankbrain-trai nghiem nguoi dung

Hoạt động của Rankbrain sử dụng tín hiệu trải nghiệm người dùng

 Điều các SEOer cần làm: 

  • Viết nội dung có mục đích cụ thể một cách rõ ràng mạch lạc nhằm phục vụ mục đích của người dùng.
  • Hãy đảm bảo nội dung của bạn hoàn toàn tự nhiên, và không cố gắng nhồi nhét từ khóa.
  • Viết các bài viết có nội dung tập trung theo chủ đề, bao phủ rộng và sâu hơn, dĩ nhiên là dài hơn nữa, từ đó giúp tăng thời gian người dùng ở lại trên trang của bạn. Ví dụ như trong bài viết gần 3000 từ của Rodi mà bạn đang theo dõi này, đối tượng của chúng tôi là các SEOer quan tâm đến tất cả các thuật toán quan trọng của Google. Vì lẽ đó cách viết của Rodi Web là đưa ra phân tích chi tiết, cách các thuật toán hoạt động, ảnh hưởng của nó đến SEO, cuối cùng là giải pháp dành cho bạn.

9. HUMMINGBIRD

Ngày ra mắt: 22/8/2013

Ngày cập nhật: 26/10/2015

Mục đích: Hummingbird là cái tên mà Google đặt cho các thuật toán tìm kiếm tổng thể của mình. 

Và nói một cách dễ hiểu, thuật toán này giống như một chiếc xe có động cơ. Nó được tạo ra từ nhiều bộ phận khác nhau, chẳng hạn như một bộ lọc dầu, bơm nhiên liệu hay bộ tản nhiệt. Cũng như vậy, Hummingbird cũng gồm các bộ phận khác nhau, bạn có thấy ngày cập nhật bên trên có quen mắt không, đó chính là ngày ra mắt RankBrain mà chúng tôi vừa nhắc đến, RankBrain là một trong những phần mới nhất của thuật toán này. Các lỗi trên website mà thuật toán này đánh giá bao gồm : Keyword stuffing (nhồi nhét từ khoá) và low-quality content (nội dung kém chất lượng).

Hummingbird giúp Google giải thích các truy vấn tìm kiếm của người dùng tốt hơn cũng như cung cấp các kết quả phù hợp với mục đích tìm kiếm. Mặc dù từ khóa rất quan trọng, Hummingbird giúp một trang xếp hạng cho một truy vấn ngay cả khi nó không chứa các từ chính xác mà người tìm kiếm nhập vào. Điều này đạt được với sự trợ giúp của việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên mà dựa vào semantic indexing, co-occurring terms and synonyms (từ đồng nghĩa).

Có thể thấy Hummingbird là một bước tiến lớn cho công nghệ tìm kiếm cốt lõi của Google, khi ông lớn này bắt đầu phát triển tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Google cần phương pháp để hiểu rõ hơn và trả lại kết quả phù hợp nhất cho các truy vấn phức tạp của nó. Google cho biết thuật toán mới ảnh hưởng đến khoảng 90% tìm kiếm trên toàn thế giới. 

thuat-toan-quan-trong-cua-google-Hummingbird

Thuật toán Google Hummingbird-Nguồn ảnh Google

10. THUẬT TOÁN GOOGLE PIRATE

Ra mắt: Tháng 8 năm 2012 
Cập nhật: Tháng 10 năm 2014 
Mục đích: Để giảm xếp hạng những trang web thường xuyên nhận được khiếu nại về việc tải lên nội dung lậu (vi phạm bản quyền).

Cập nhật thuật toán chính của Google 

Google Pirate được ra mắt để bảo vệ Sở hữu trí tuệ. Nó đã phạt những trang web nhận được báo cáo Vi phạm bản quyền. Phần lớn các trang web bị ảnh hưởng có nội dung vi phạm bản quyền (âm nhạc, phim, v.v.). Nếu bạn bị vi phạm về quyền sở hữu trí tuệ, hãy gửi yêu cầu gỡ xuống DMCA đối với trang web vi phạm. 

Điều các SEOer cần làm

  • Hãy chú trọng vào tính Unique của nội dung. 
  • Nếu bạn đăng các nội dung sưu tầm hãy trích nguồn và xin phép về bản quyền sử dụng từ chủ sở hữu.

Tóm Kết

Từ 10 thuật toán quan trọng của Google trên chung tôi xin kết lại rằng cách thức để tối ưu hóa website cho SEO như sau:

  • Thiết kế giao diện web responsive trên mọi thiết bị truy cập.
  • Tập trung tối ưu trải nghiệm người dùng trên trang.
  • Sản xuất nội dung có độ trùng lặp với các website khác dưới 20%.
  • Không nhồi nhét từ khóa và backlink. Bài viết cần rõ ràng mạch lạc mang lại giá trị cho người dùng.